தொகுதி. வரையறை அச்சம்.

 தொகுதி மறுவரையறை தொடர்பாக விவாதிக்க மார்ச் 5-ஆம் தேதி அனைத்துக் கட்சிக் கூட்டம் நடைபெறும் என்று தமிழக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலின் செவ்வாய்க்கிழமை அறிவித்துள்ளார், தொகுதி மறுவரையறை தென் மாநிலங்கள் மீது கத்தி போல் தொங்குவதாக ஸ்டாலின் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

குடும்பக்கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கைகளால் தமிழகத்திற்கு நாடாளுமன்ற இடங்கள் குறைய வாய்ப்புள்ளதாகக் கூறிய இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு ஸ்டாலினின் அறிவிப்பு வெளியாகியுள்ளது.

தொகுதிகளின் எல்லைகளை வரையறுத்து அதன் எண்ணிக்கையை தீர்மானிக்கும் மறுவரையறை, புதிய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு நடவடிக்கைக்குப் பிறகு நடைபெறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இந்த நடவடிக்கை மிகவும் தாமதமானது.

 முன்னதாக நிர்ணயிக்கப்பட்ட எல்லை நிர்ணய நாட்காட்டியின்படி, தமிழகம் சட்டமன்றத் தேர்தலை எதிர்கொள்ளும் அதே ஆண்டில் 2026-க்குள் இது நடக்கும்.


நாடு இப்போது அடுத்த எல்லை நிர்ணயம் பற்றி பேசுகிறது. மக்கள்தொகை குறைவாக இருக்கும் இடங்களில் லோக்சபா இடங்கள் குறையும், மக்கள் தொகை அதிகமாக இருக்கும் இடங்களில் உயரும்... தென் மாநிலங்கள் மக்கள் தொகைக் கட்டுப்பாட்டில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றம் அடைந்துள்ளன, ஆனால் மக்கள் தொகை விகிதாச்சாரம் அடிப்படையில் உரிமைகள் என்ற காங்கிரஸின் புதிய யோசனை செயல்படுத்தப்பட்டால், தென்னிந்தியா 100 லோக்சபா இடங்களை இழக்க நேரிடும்,” 


2024 மக்களவைத் தேர்தலின் போது தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸுக்கு அளித்த பேட்டியில், மத்திய உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷா, தெற்கின் கவலைகளை மோடி அரசாங்கம் அறிந்திருப்பதாக வலியுறுத்தினார். தொகுதி மறுவரையறைக்கு பின்னர் தென்னிந்தியாவில் அநீதி இழைக்கப்பட மாட்டாது என நாங்கள் ஏற்கனவே கூறியுள்ளோம் என அமித் ஷா தெரிவித்துள்ளார்.

சுதந்திர இந்தியாவின் வரலாற்றில், தொகுதி மறுவரையறை நான்கு முறை நடந்துள்ளது - 1952, 1963, 1973 மற்றும் 2002. இவை எப்படி அரசியல் நிலப்பரப்பை மாற்றியது என்பதைப் பாருங்கள்.


மிக சமீபத்திய மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பில் மக்கள்தொகை அடிப்படையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அமைப்புகளுக்கான தொகுதிகளின் எல்லைகளை வரைவதற்கான செயல்முறையாக தேர்தல் ஆணையம் தொகுதி மறுவரையறையை வரையறுக்கிறது.


ஒவ்வொரு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு முடிந்த பிறகும், மக்கள் தொகை மாற்றத்தின் அடிப்படையில் ஒவ்வொரு மாநிலத்துக்கும் மக்களவை இடங்கள் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட வேண்டும் என்று அரசியலமைப்பின் 82வது பிரிவு கூறுகிறது.


அதே நேரத்தில், லோக்சபாவில் 550 உறுப்பினர்களுக்கு மேல் இருக்கக் கூடாது என்று 81வது பிரிவு கூறுகிறது - 530 உறுப்பினர்கள் மாநிலங்களிலிருந்தும் 20 உறுப்பினர் யூனியன் பிரதேசங்களிலிருந்தும் தேர்வு செய்யப்பட வேண்டும். 


இடங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் மாநிலத்தின் மக்கள்தொகை ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான விகிதம், நடைமுறைக்குக் கூடியவரை, அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் ஒரே மாதிரியாக உள்ளது" என்றும் சட்டப்பிரிவு கூறுகிறது. எனவே, நாடு முழுவதும் உள்ள ஒவ்வொரு தொகுதியிலும் ஒரே மக்கள் தொகை இருக்க வேண்டும்.


இந்த விதிகளின்படி, குடியரசுத் தலைவரால் ஒரு சுதந்திரமான எல்லை நிர்ணய ஆணையம் நியமிக்கப்படுகிறது மற்றும் இந்த ஆணையம் உச்ச நீதிமன்றம் அல்லது உயர் நீதிமன்றத்தின் ஓய்வு பெற்ற நீதிபதி, தலைமைத் தேர்தல் ஆணையர் மற்றும் மாநிலத் தேர்தல் ஆணையர் ஆகியோரைக் கொண்டிருக்கும்.

தொகுதிகளை மீண்டும் வரைய அல்லது புதியவற்றை உருவாக்க மக்கள் தொகையில் ஏற்படும் மாற்றங்களை ஆணையம் ஆய்வு செய்கிறது. பொதுமக்களின் கருத்துகளைப் பெற்ற பிறகு, ஆணையம் தனது இறுதி அறிக்கையை வெளியிடுகிறது.


சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு முதல் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு நடந்த 1951 முதல், ஒவ்வொரு பத்தாண்டுகளுக்கு ஒருமுறை கணக்கெடுப்பு மேற்கொள்ளப்படுகிறது. இருப்பினும், 2021 இல், மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு திட்டமிடப்பட்டபோது, கோவிட் நெருக்கடி உச்சத்தில் இருந்ததால் மோடி அரசாங்கம் அதைத் தள்ளி வைத்தது. எவ்வாறாயினும், அதன் பின்னர், முன்னோடியில்லாத தாமதத்தில், மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு தொடர்ந்து ஒத்திவைக்கப்பட்டது, தற்போது வரை எப்போது நடைபெறும் என திட்டமிடப்படவில்லை.

இதன்படி, சுதந்திரம் பெற்றதில் இருந்து இதுவரை நான்கு முறை எல்லை நிர்ணய ஆணைக்குழு அமைக்கப்பட்டுள்ளது – 1952, 1963, 1973 மற்றும் 2002.

1952 ஆம் ஆண்டு எல்லை நிர்ணயப் பணியானது 500 மக்களவைத் தொகுதிகளை அதிகபட்சமாக நிர்ணயித்தது. 1952 ஆம் ஆண்டு மக்களவைத் தேர்தலில் 489 இடங்களுக்கு தேர்தல் நடைபெற்றது. 

1957ல் 494 இடங்களுக்கு தேர்தல் நடந்தது.

1963 ஆம் ஆண்டில், எல்லை நிர்ணய ஆணையம் மக்களவையின் அமைப்பில் அதன் முதல் மாற்றங்களைச் செய்தது. ஒரு தொகுதிக்கு சராசரி மக்கள் தொகை 7.3 லட்சத்தில் இருந்து 8.9 லட்சமாக உயர்ந்துள்ளது என்பதைக் குறிப்பிட்டு, இறுதி ஆணை மொத்த மக்களவைத் தொகுதிகளை 522 ஆக உயர்த்தியது.


 இந்தச் செயல்பாட்டில், உத்தரப் பிரதேசம் ஒரு இடத்தையும், ஆந்திரப் பிரதேசம் மற்றும் பழைய மெட்ராஸ் தலா இரண்டு இடங்களையும் இழந்தன. அஸ்ஸாம், குஜராத், கர்நாடகா, கேரளா, மத்தியப் பிரதேசம், பஞ்சாப், ராஜஸ்தான், மேற்கு வங்கம் ஆகிய மாநிலங்களில் இடங்கள் அதிகரித்துள்ளன.


1973 ஆம் ஆண்டு ஆணையம், மக்கள்தொகை வளர்ச்சி மற்றும் புதிய மாநிலங்கள் உருவாக்கம் ஆகியவற்றைக் கணக்கிடுவதற்காக அதிகபட்ச மக்களவை உறுப்பினர்களின் எண்ணிக்கையை 545 ஆக உயர்த்தியது. 


ஆங்கிலோ-இந்திய சமூகத்தினருக்கான இரண்டு நியமனப் பதவிகள் 2019 இல் நீக்கப்பட்டாலும், அதன்பிறகும், உறுப்பினர்களின் எண்ணிக்கை மாறாமல் உள்ளது. எனவே மக்களவையின் பலம் இப்போது 543 ஆக உள்ளது.


1976ல், அவசரநிலையின் போது, அரசியலமைப்பின் 42வது திருத்தம், லோக்சபா தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையை முடக்கியது மற்றும் 2001 மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்பு வரை 25 ஆண்டுகளுக்கு தடை செய்தது. இந்திரா காந்தி தலைமையிலான காங்கிரஸ் அரசாங்கம், "குடும்பக்கட்டுப்பாட்டு கொள்கைகளை" இந்த தடைக்கு காரணம் என்று கூறியது, மேலும் பயனுள்ள மக்கள்தொகை கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கைகளை எடுத்த மாநிலங்களை தண்டிக்க விரும்பவில்லை என்றும் கூறியது. கருவுறுதல் விகிதங்களைக் குறைக்கவும், நாடு முழுவதும் சமநிலையை உறுதிப்படுத்தவும் மாநிலங்களுக்கு அவகாசம் வழங்க வேண்டும் என்பதே இதன் யோசனை.


ஆனால் 2001ல், அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் தலைமையிலான பா.ஜ.க அரசாங்கத்தின் கீழ் 84வது திருத்தம் கொண்டு வரப்பட்டு எல்லை நிர்ணயம் மேலும் 25 ஆண்டுகள் தாமதமானது. 


2001 மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்பின்படி மக்கள்தொகையில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களைக் கணக்கிடுவதற்காக தொகுதி எல்லைகள் மறுவரையறை செய்யப்பட்டாலும், மொத்த மக்களவைத் தொகுதிகளும் ஒவ்வொரு மாநிலத்துக்கும் ஒதுக்கப்பட்ட இடங்களின் எண்ணிக்கையும் மாறாமல் இருந்தது.


 "2026 ஆம் ஆண்டிற்குப் பிறகு எடுக்கப்பட்ட முதல் மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்புக்கான தொடர்புடைய புள்ளிவிவரங்கள் வெளியிடப்படும் வரை" 82வது பிரிவில் இட ஒதுக்கீட்டை இந்த 

84வது திருத்தத்தின்படி, அடுத்த தொகுதி மறுவரையறை 2031 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் பின்னர் நடந்திருக்கும். ஆனால் 2021 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு தாமதமாகிவிட்டதால், அது எப்போது நடக்கும் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.


மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு தொடங்கும் முன், நிர்வாக எல்லைகள் முடக்கப்பட வேண்டும். இதற்கான காலக்கெடு ஜனவரி 2024 ஆகும். நாடாளுமன்றத்தின் சிறப்பு அமர்வில் மகளிர் இடஒதுக்கீடு மசோதா மீதான விவாதத்தின் போது, 2024 மக்களவைத் தேர்தலுக்குப் பிறகு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு பணிகள் விரைவில் தொடங்கப்படும் என்று அரசாங்கம் கூறியது. இருப்பினும், இது தொடங்கப்படவில்லை, முழு மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு பணியை முடிக்க இரண்டு ஆண்டுகள் வரை ஆகும்.

எந்தவொரு எல்லை நிர்ணய நடவடிக்கையும், ஒவ்வொரு பாராளுமன்றத் தொகுதியிலும் ஏறக்குறைய ஒரே மக்கள் தொகையைக் கொண்டிருக்கும் வகையில் இடங்களை ஒதுக்க முயல்கிறது. நடைமுறையில் இது அதிக மக்கள் தொகை கொண்ட மாநிலங்களில் இடங்கள் அதிகரிப்பதைக் குறிக்கிறது.

உதாரணத்திற்கு உத்தரபிரதேசத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். 1971 மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பில், தற்போதைய இருக்கை ஒதுக்கீட்டின் அடிப்படையில், உத்திரபிரதேச மக்கள் தொகை 8.8 கோடி (உத்தரகாண்ட் உட்பட). சுகாதாரம் மற்றும் குடும்ப நல அமைச்சகத்தின் மக்கள்தொகைக் கணிப்புகளின்படி, உ.பி.யின் மக்கள்தொகை 2021ல் 23.1 கோடியாகவும், 2026ல் 24.3 கோடியாகவும், 2031ல் 25.1 கோடியாகவும் இருக்கும். அடுத்த மக்கள்தொகைத் தரவு அடுத்த எல்லை நிர்ணயப் பணிக்கு அடிப்படையாக அமைந்தால், மொத்த லோக்சபா தொகுதி எண்ணிக்கையில் மாற்றம் இல்லாமல், உ.பி., 14 தொகுதிகளை கைப்பற்றும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

மொத்த தொகுதிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கப்படாவிட்டால், எந்தெந்த மாநிலங்கள் தங்கள் இருக்கைகளின் எண்ணிக்கையில் மிகப்பெரிய அதிகரிப்பையும் குறைவையும் காணக்கூடும் . எட்டு மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களில் அதிக லோக்சபா இடங்கள் இருக்கும், 16 இடங்களில் குறைவான இடங்கள் இருக்கும், மேலும் 12 மாநிலங்களுக்கு இடங்களின் எண்ணிக்கை மாறாமல் இருக்கும். மக்கள்தொகை அடிப்படையில் இடங்களை மறுஒதுக்கீடு செய்வதால் வடமாநிலங்கள் அதிக பலன் பெறும் அதே வேளையில், இதுபோன்ற சூழ்நிலையில் இடங்களை இழக்கும் மாநிலங்கள் பெரும்பாலும் தெற்கில் குவிந்துள்ளன. இதில் தமிழகம் அதிகம் இழக்கலாம்.


2019 ஆம் ஆண்டு அரசியல் விஞ்ஞானி மிலன் வைஷ்ணவ் சர்வதேச அமைதிக்கான கார்னகி எண்டோவ்மென்ட் நடத்திய ஆய்வில், 2026 ஆம் ஆண்டிற்கான மக்கள்தொகை கணிப்புகளின் அடிப்படையில் விகிதாசார பிரதிநிதித்துவத்தை உறுதிப்படுத்த, மக்களவை 848 உறுப்பினர்களாக விரிவாக்கப்பட வேண்டும், அதனால் எந்த மாநிலமும் இடங்களை இழக்காது.



இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

2025ல் தங்கம் விலை

வினேஷ் போகத் வென்றார்!

முடிவுக்கு வருகிறதா?