கொலை செய்ய அதிகாரம்.
நாகாலாந்து,மோன் மாவட்டத்தில் பாதுகாப்புப் படையினர் 13 பொதுமக்களை சுட்டுக் கொன்ற சம்பவத்திற்குப் பிறகு, 1958 ஆம் ஆண்டு ஆயுதப்படை சிறப்பு அதிகாரச் சட்டம் (AFSPA) மாநிலத்தில் இருந்து நீக்கப்பட வேண்டும் என்று நாகாலாந்து அமைச்சரவை செவ்வாயன்று பரிந்துரைத்தது .
இது வடகிழக்கு மாநிலங்களில் நீண்ட நாள் கோரிக்கையாக இருந்து வருகிறது.
துப்பாக்கிச்சூட்டுக்குப் பிறகு, நாகாலாந்து முதல்வர் நெய்பியு ரியோ மற்றும் மேகாலயா முதல்வர் கான்ராட் சங்மா இருவரும் AFSPA ஐ ரத்து செய்ய வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினர் .
இந்த கொலைகள் இந்திய அரசாங்கத்தின் மீது அவநம்பிக்கையை உருவாக்கி, தற்போது மத்திய அரசுக்கும் நாகா கிளர்ச்சியாளர் குழுக்களுக்கும் இடையே நடைபெற்று வரும் அமைதி செயல்முறையை சீர்குலைக்கும் சாத்தியம் இருப்பதாக நாகாலாந்து தலைவர்கள் கருதுகின்றனர்
AFSPA என்றால் என்ன?
1942 ஆம் ஆண்டு வெள்ளையனே வெளியேறு இயக்கத்திற்குப் பதிலளிக்கும் வகையில் ஆங்கிலேயர்களால் இந்தச் சட்டம் அதன் அசல் வடிவில் வெளியிடப்பட்டது. சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேரு இந்தச் சட்டத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள முடிவு செய்தார், இது முதலில் ஒரு ஆர்டனாகக் கொண்டுவரப்பட்டது, பின்னர் 1958 இல் ஒரு சட்டமாக அறிவிக்கப்பட்டது. .
வடகிழக்கு மாநிலங்கள், ஜம்மு & காஷ்மீர் மற்றும் பஞ்சாப் ஆகிய மாநிலங்களில் போர்க்குணமிக்க ஆண்டுகளில் AFSPA விதிக்கப்பட்டுள்ளது. இது ரத்து செய்யப்பட்ட முதல் மாநிலம் பஞ்சாப், அதைத் தொடர்ந்து திரிபுரா மற்றும் மேகாலயா. மிசோரம், நாகாலாந்து, மணிப்பூர், அஸ்ஸாம், ஜே&கே மற்றும் அருணாச்சல பிரதேசத்தின் சில பகுதிகளில் இது அமலில் உள்ளது.
AFSPA, பிரிவு 3 இன் கீழ் "தொந்தரவு" என்று அறிவிக்கப்பட்ட பிறகு, மத்திய அல்லது மாநில ஆளுநரால், மாநிலம் அல்லது அதன் பகுதிகள் மீது சுமத்தப்படும் ஆயுதப் படைகளுக்கு சிறப்பு அதிகாரங்களை வழங்குகிறது. சட்டம் இவற்றைப் பகுதிகளாக வரையறுக்கிறது. "சிவில் அதிகாரத்தின் உதவிக்கு ஆயுதப் படைகளைப் பயன்படுத்துவது அவசியமான தொந்தரவு அல்லது ஆபத்தான நிலை". AFSPA தீவிரவாதம் அதிகமாக இருந்த பகுதிகளில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
கொடூரமானது என்று அழைக்கப்படும் சட்டம், ஆயுதப்படைகளுக்கு பெரும் அதிகாரங்களை வழங்குகிறது. சட்டத்திற்கு முரணாக அல்லது ஆயுதங்கள் மற்றும் வெடிமருந்துகளை எடுத்துச் செல்லும் எந்தவொரு நபருக்கும் எதிராக துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தவும், மரணத்தை கூட ஏற்படுத்தவும் இது அனுமதிக்கிறது. "நியாயமான சந்தேகத்தின்" அடிப்படையில், வாரண்டுகள் இல்லாமல் தனிநபர்களைக் கைது செய்வதற்கும், வாரண்ட்கள் இல்லாமல் வளாகங்களைத் தேடுவதற்கும் இது அவர்களுக்கு அதிகாரங்களை வழங்குகிறது.
அத்தகைய நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் பாதுகாப்புப் பணியாளர்களுக்கு இந்தச் சட்டம் மேலும் தண்டனையிலிருந்து விலக்கு அளிக்கிறது: மையத்தின் முன் அனுமதியின்றி அவர்களுக்கு எதிராக எந்த வழக்கும் அல்லது சட்ட நடவடிக்கையும் இருக்க முடியாது.
துப்பாக்கிச் சூடு நடத்த பாதுகாப்புப் படையினருக்கு சட்டம் அதிகாரம் அளித்தாலும், சந்தேக நபருக்கு முன் எச்சரிக்கை இல்லாமல் இதைச் செய்ய முடியாது. திங்கட்கிழமை நடந்த துப்பாக்கிச் சூட்டில், நிலக்கரிச் சுரங்கத் தொழிலாளர்கள் சென்ற வாகனத்தின் மீது துப்பாக்கிச் சூடு நடத்துவதற்கு முன் பாதுகாப்புப் படையினர் முன்னெச்சரிக்கை விடுத்தார்களா, பின்னர் வன்முறைக் கும்பல் மீது துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தினார்களா என்பது விவாதப் பொருளாக உள்ளது.
பாதுகாப்புப் படையினரால் கைது செய்யப்பட்ட சந்தேக நபர்களை 24 மணி நேரத்திற்குள் உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் ஒப்படைக்க வேண்டும் என்று சட்டம் மேலும் கூறுகிறது.
சட்டம் இவற்றைப் பகுதிகளாக வரையறுக்கிறது. "சிவில் அதிகாரத்தின் உதவிக்கு ஆயுதப் படைகளைப் பயன்படுத்துவது அவசியமான தொந்தரவு அல்லது ஆபத்தான நிலை". AFSPA தீவிரவாதம் அதிகமாக இருந்த பகுதிகளில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
கொடூரமானது என்று அழைக்கப்படும் சட்டம், ஆயுதப்படைகளுக்கு பெரும் அதிகாரங்களை வழங்குகிறது. சட்டத்திற்கு முரணாக அல்லது ஆயுதங்கள் மற்றும் வெடிமருந்துகளை எடுத்துச் செல்லும் எந்தவொரு நபருக்கும் எதிராக துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தவும், மரணத்தை கூட ஏற்படுத்தவும் இது அனுமதிக்கிறது. "நியாயமான சந்தேகத்தின்" அடிப்படையில், வாரண்டுகள் இல்லாமல் தனிநபர்களைக் கைது செய்வதற்கும், வாரண்ட்கள் இல்லாமல் வளாகங்களைத் தேடுவதற்கும் இது அவர்களுக்கு அதிகாரங்களை வழங்குகிறது.
அத்தகைய நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் பாதுகாப்புப் பணியாளர்களுக்கு இந்தச் சட்டம் மேலும் தண்டனையிலிருந்து விலக்கு அளிக்கிறது: மையத்தின் முன் அனுமதியின்றி அவர்களுக்கு எதிராக எந்த வழக்கும் அல்லது சட்ட நடவடிக்கையும் இருக்க முடியாது.
ஆயுதப் படைகள் மாவட்ட நிர்வாகத்துடன் ஒத்துழைக்க வேண்டும் அன்றி ஒரு சுதந்திர அமைப்பாக அல்ல என்று கூறுகிறது. மோன் நடவடிக்கையில், உள்ளூர் சட்ட அமலாக்க முகவர் இந்த நடவடிக்கை குறித்து தங்களுக்குத் தெரியாது என்று கூறியுள்ளனர்.
2000 ஆம் ஆண்டில், மணிப்பூர் ஆர்வலர் இரோம் ஷர்மிளா AFSPA க்கு எதிராக 16 ஆண்டுகளாக தொடரும் உண்ணாவிரதப் போராட்டத்தைத் தொடங்கினார். 2004 இல், UPA அரசாங்கம் முன்னாள் உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியின் கீழ் ஐந்து பேர் கொண்ட குழுவை அமைத்தது.
நீதிபதி ஜீவன் ரெட்டி கமிஷன் 2005 இல் தனது அறிக்கையை சமர்ப்பித்தது, AFSPA அடக்குமுறையின் அடையாளமாக மாறிவிட்டது என்றும் அதை ரத்து செய்ய பரிந்துரைத்தது. வீரப மொய்லி தலைமையிலான இரண்டாவது நிர்வாகச் சீர்திருத்தக் குழு இந்தப் பரிந்துரைகளுக்கு ஒப்புதல் அளித்தது.
முன்னாள் உள்துறைச் செயலர் ஜி.கே.பிள்ளையும் AFSPA-ஐ ரத்து செய்வதை ஆதரித்தார், முன்னாள் உள்துறை அமைச்சர் ப.சிதம்பரம் ஒருமுறை இந்தச் சட்டத்தை ரத்து செய்யாவிட்டால், குறைந்தபட்சம் திருத்தப்பட வேண்டும் என்றார். ஆனால் பாதுகாப்பு அமைச்சகத்தின் எதிர்ப்பால் சாத்தியமான எந்த முடிவும் தடைப்பட்டது.
இந்த விவகாரத்தை தொடர்ந்து விசாரிக்க UPA அமைச்சரவை துணைக் குழுவை அமைத்தது. NDA அரசாங்கம் துணைக் குழுவைக் கைவிட்டது மற்றும் ரெட்டி கமிஷனின் கண்டுபிடிப்புகளையும் நிராகரித்தது.
ஒருதலைப்பட்சமாக AFSPA ஐ விதிக்கும் முடிவை எடுக்க இந்த சட்டம் மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் அதே வேளையில், இது வழக்கமாக மாநில அரசாங்கத்துடன் இணக்கமாக முறைசாரா முறையில் செய்யப்படுகிறது.
மாநில அரசின் பரிந்துரையைப் பெற்ற பிறகு, AFSPA ஐ ரத்து செய்வதற்கான முடிவை மத்திய அரசு எடுக்கலாம். இருப்பினும், புதிதாக ரத்து செய்ய பரிந்துரைத்துள்ள நாகாலாந்து, முன்னதாக கோரிக்கையை எழுப்பியும், வெற்றி பெறவில்லை.
1972 ஆம் ஆண்டு அப்போதைய மாநில அரசின் எதிர்ப்பையும் மீறி மத்திய அரசு திரிபுராவில் AFSPA விதித்தது.
மணிப்பூரில், காங்கிரஸின் முன்னாள் முதல்வர் ஒக்ரம் இபோபி சிங் 2012 இல் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் , ஆபத்தான சட்டம் ஒழுங்கு நிலைமையின் வெளிச்சத்தில் AFSPA ஐ ரத்து செய்வதை எதிர்ப்பதாகக் கூறினார்.
பல அரசியல்வாதிகள் AFSPA-க்கு எதிரான நிலைப்பாட்டில் தங்கள் வாழ்க்கையை கட்டமைத்துள்ளனர், தற்போதைய மணிப்பூர் முதலமைச்சர் என் பிரேன் சிங் உட்பட, 2002 இல் தனது முதல் தேர்தலில் போட்டியிட்ட அவர், 8வது அசாம் ரைபிள்ஸ் மலோமில் 10 பொதுமக்கள் சுட்டுக்கொல்லப்பட்டதை அடுத்து, "AFSPA உடன் போராட" 2000 இல் மக்கா
1950களில் இந்திய இராணுவத்தின் விமானத் தாக்குதல்கள் மற்றும் குண்டுவெடிப்புகள் உட்பட, நாகாலாந்து மற்றும் மிசோரம் ஆகியவை AFSPA இன் தாக்கத்தை எதிர்கொண்டன.
பாதுகாப்புப் படையினர் மீது பாரிய படுகொலைகள் மற்றும் கற்பழிப்பு குற்றச்சாட்டுகள் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளன.
மணிப்பூரில் தான் இந்த வீழ்ச்சி சிறப்பாக ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. 2000 ஆம் ஆண்டில் மாலோம் படுகொலை, மற்றும் தாங்ஜாம் மனோரமா கொல்லப்பட்டது மற்றும் கற்பழிக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுவது இம்பால் நகராட்சிப் பகுதியில் இருந்து AFSPA ரத்து செய்யப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது.
பாதுகாப்புப் படையினருக்கு உள்ளூர் தகவலறிந்தவர்களால் வழங்கப்பட்ட தவறான தகவல்களுடன் சொத்து தகராறுகள் போன்ற தனிப்பட்ட மதிப்பெண்களைத் தீர்ப்பதற்கு இந்தச் சட்டம் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுவதாக மனித உரிமை ஆர்வலர்கள் கூறியுள்ளனர்.
2012 ஆம் ஆண்டில், 1979 மற்றும் 2012 க்கு இடையில் 1,528 போலி என்கவுன்டர்கள் நடந்ததாகக் கூறி மணிப்பூரின் சட்டத்திற்கு புறம்பான மரணதண்டனை பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள் சங்கம் உச்ச நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடர்ந்தது. இது 2008-09 இல் உச்சத்தை எட்டியதாக ஆர்வலர்கள் தெரிவித்தனர்.
முன்னாள் நீதிபதி சந்தோஷ் ஹெக்டே தலைமையில் முன்னாள் தலைமை தேர்தல் ஆணையர் ஜே.எம். லிங்டோ மற்றும் கர்நாடக முன்னாள் டிஜிபி அஜய் குமார் சிங் ஆகியோர் அடங்கிய மூன்று பேர் கொண்ட குழுவை உச்சநீதிமன்றம் அமைத்தது. 2009 ஆம் ஆண்டு 12 வயது சிறுவன் ஆசாத் கான் கொல்லப்பட்டது உட்பட, போலி என்கவுன்டர்கள் எனக் கூறப்படும் ஆறு வழக்குகளை குழு விசாரித்து, ஆறும் போலி என்கவுன்டர்கள் என்று கண்டறிந்து அறிக்கை சமர்ப்பித்தது.
ஐந்து சிபிஐ அதிகாரிகள் மற்றும் ஒரு தேசிய மனித உரிமை ஆணைய உறுப்பினர் அடங்கிய சிறப்பு புலனாய்வுக் குழுவை நீதிமன்றம் அமைத்தது. 2018 இல் கானின் மரணத்தில் சிபிஐ இராணுவ மேஜர் விஜய் சிங் பல்ஹாரா மீது வழக்கு பதிவு செய்தது, ஆனால் மற்ற வழக்குகளில் பாதுகாப்புப் படையினருக்கு எதிராக எந்த வழக்கும் இல்லை.
AFSPA ஆனது, மாநிலத்தின் பெரும்பாலான என்கவுன்டர்களுக்குக் காரணமான மணிப்பூர் காவல்துறை மற்றும் அவர்களது மணிப்பூர் கமாண்டோக்கள் போன்ற அரசு நிறுவனங்களிடையே கூட தண்டனையிலிருந்து விடுபடாத சூழலை உருவாக்குகிறது என்று ஆர்வலர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர்.
எஸ்ஐடி இதுவரை 85 பொதுமக்கள் இறந்தது தொடர்பான 39 வழக்குகளை விசாரித்து, 32 வழக்குகளில் இறுதி அறிக்கையை தாக்கல் செய்துள்ளது. 100 மணிப்பூர் போலீஸ்காரர்கள் மீது குற்றம் சாட்டப்பட்டாலும், கான் கொல்லப்பட்டதைத் தவிர, அசாம் ரைபிள்ஸ் வீரர்கள் மீது எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை.
அந்த பாதுகாப்புதான் இன்று அப்பாவி மக்களைக் கொத்துக் கொத்தாக ஒரு காரணமுமின்றி சுட்டுக் கொல்லும் தைரியத்தை படைவீர்ர்களுக்கு தந்துள்ளது.
-------------------------------------------------------------------------------
ஏலக்காய்