ராக்கெட்

2022 ஆண்டுக்கான முதல் விண்வெளி திட்டத்தை பிப்ரவரி 14ம் தேதி அன்று நடைமுறைப்படுத்தியது இஸ்ரோ. EOS-04 என்று பெயரிடப்பட்ட புவி கண்காணிப்பு செயற்கைக் கோள் மற்றும் இரண்டு சிறிய ரக செயற்கைக் கோள்கள் பி.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட் மூலம் விண்ணில் ஏவப்பட்டது. 

இது இஸ்ரோவின் 54வது பி.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட் பயணம் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

செயற்கைக்கோள்கள் தானாகவே விண்வெளிக்கு செல்வதில்லை. பிஎஸ்எல்வி போன்ற ஏவுகணைகள் அல்லது ராக்கெட்டுகள் மூலம் அவற்றை அங்கு கொண்டு செல்ல வேண்டும்.

 ராக்கெட்டுகள் சக்திவாய்ந்த உந்துவிசை அமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளன, அவை பூமியின் ஈர்ப்பு விசையை முறியடித்து, செயற்கைக்கோள்கள் போன்ற கனமான பொருட்களை விண்வெளிக்கு அனுப்ப தேவையான அதிக அளவிலான ஆற்றலை உருவாக்குகின்றன.

பேலோடுகள் என்று அழைக்கப்படும் செயற்கைக் கோள்கள் ராஅக்கெட்டில் வைக்கப்பட்டு, அதனுடைய இலக்காக நிர்ணயிக்கப்படும் சுற்றுவட்டப்பாதை அல்லது பகுதியை அடைந்தவுடன் அவைகள் ராக்கெட்டில் இருந்து வெளியேற்றப்படுகின்றன.

 பெரும்பாலான செயற்கைக் கோள்கள் சிறிய அளவிலான உந்துவிசை அமைப்புகளையும், அதனை இயக்குவதற்கு தேவையான எரிபொருள்களையும் கொண்டுள்ளன. ஏனெனில் அவை விண்வெளியில் மிகக் குறைந்த இழுவை அல்லது சக்தியை எதிர்கொள்கின்றன.

ராக்கெட்டுகள் மற்றும் செயற்கைக் கோள்கள் இரண்டுமே விண்கலங்களாகும். விண்வெளிக்கு செல்லும் எந்த பொருட்களையுமே விண்கலம் என்ற பொதுப்பெயரில் தான் அழைக்கின்றோம்.

செயற்கைக் கோள்கள் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட, அறிவியல் ஆராய்ச்சி செய்யும் கருவிகளை கொண்டு செல்கின்றன. 

அவைகளின் வாழ்நாள் என்பது சில தசாப்தங்களாக நீடிக்கும். ஆனால் ஏவுகலங்கள் அல்லது ராக்கெட்டுகள் விண்ணில் ஏவப்பட்டவுடன் அதன் பயன்பாடு முடிவுக்கு வந்து வருகிறது. தேர்வு செய்யப்பட்ட சுற்றுவட்டாரப் பாதையில் செயற்கைக் கோள்களை நிலை நிறுத்துவது மட்டுமே அதன் பணியாகும்.

ராக்கெட்டுகள் பல பிரிக்கக் கூடிய, ஆற்றலை வழங்கக் கூடிய உதிரி பாகங்களைக் கொண்டவை. 

அவை ராக்கெட்டுகளுக்கு தேவையான எரிசக்தியை வழங்க மாறுபட்ட எரிபொருள்களை எரிக்கின்றன. எரிபொருள்கள் தீர்ந்தவுடன் அவை தானாகவே ராக்கெட்டில் இருந்து பிரிந்து கீழே விழுந்துவிடுகின்றன.

 பல நேரங்களில் விண்வெளியில் ஏற்படும் காற்று – உராய்வு காரணமாக எரிந்து சாம்பலாகிவிடுகிறது.

முழுமையான ராக்கெட்டிற்கு பதிலாக, ராக்கெட்டின் குறிப்பிட்ட பாகம் மட்டுமே இறுதி செய்யப்பட்ட இலக்கு வரை செயற்கைக் கோளை எடுத்துச் செல்லும். செயற்கைக் கோள் விண்ணில் நிறுவப்பட்டவுடன் இந்த கடைசி பகுதியும் விண்ணில் குப்பையாக மாறிவிடும் அல்லது எரிந்து சாம்பலாகிவிடும்.

பி.எஸ்.எல்.வி. மட்டுமே இஸ்ரோவில் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை. பல்வேறு வகையான ராக்கெட்டுகள் இஸ்ரோவில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

 உருவாக்கப்படும் சக்தி, எடுத்துச் செல்லும் எடை மற்றும் அது பயணிக்கும் தூரம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் ராக்கெட்டுகள் மாறுபடுகின்றன. இவை அனைத்தும் உருவாக்கப்படும் ஆற்றலுக்குக் கீழே வருகின்றன, இது எஞ்சின் மற்றும் எரிபொருள் எவ்வளவு திறமையானது என்பதை குறிக்கிறது.

சில செயற்கைக் கோள்கள் குறைந்த சுற்றுப்பாதையில் நிலைநிறுத்தப்பட வேண்டியவை. 

அவை புவியின் மேற்பரப்பில் இருந்து 180 கி.மீ முதல் 2000 கி.மீ வரை இருக்கும் விண்வெளி பகுதியாகும். இங்கே தான் பெரும்பான்மையான புவி கண்காணிப்பு செயற்கைக் கோள்கள், தொலைத் தொடர்பு செயற்கைக் கோள்கள், சர்வதேச விண்வெளி மையம், விண்வெளி வீரர்களை உள்ளடக்கிய விண்வெளியில் உள்ள ஒரு முழு அளவிலான ஆய்வகமும் கூட இந்த பகுதியில் தான் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

குறைந்த சுற்றுப்பாதைக்கு செயற்கைக் கோள்களை எடுத்துச் செல்ல குறைந்த அளவிலான எரிசக்தியே தேவைப்படுகிறது. 

இதற்கு சிறிய அளவிலான, குறைந்த எரிசக்தி அம்சங்களைக் கொண்ட ராக்கெட்டுகள் இதற்காக பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

சில செயற்கைக் கோள்கள் வெகு தூரம் பயணிக்கக் கூடியவை. புவிசார் செயற்கைக் கோள்கள் (Geostationary satellites) இதில் முக்கியமானவை ஆகும். இவை புவியின் மேற்பரப்பில் இருந்து தோராயமாக 36 ஆயிரம் கி.மீக்கு அப்பால் நிறுத்தப்படுகிறது. 

விண்ணில் கோள்களை ஆய்வு செய்வதற்காக அனுப்பப்படும் ராக்கெட்டுகளும் மிக அதிக தூரம் செல்லும் திறன் கொண்டவையாக இருக்க வேண்டும். இதற்கு மிகவும் சக்தி வாய்ந்த ராக்கெட்டுகளை விண்ணில் ஏவ பயன்படுத்துகின்றனர்.

பொதுவாக செயற்கைக் கோளின் எடை மற்றும் அது பயணிக்க வேண்டிய தூரத்திற்கு இடையே ஒரு தொடர்பு உள்ளது. பெரிய செயற்கைக் கோள்களுடன் ஒப்பிடுகையில் சிறிய செயற்கைக் கோள்களை அதிக தூரத்திற்கு ராக்கெட்டுகள் எடுத்துச் செல்கின்றன.

இஸ்ரோ தற்போது இரண்டு வகையான பி.எஸ்.எல்.வி. மற்றும் ஜி.எஸ்.எல்.வி. ஏவுகலங்களை பயன்படுத்துகின்றன. ஆனால் அதில் பல்வேறு வகைகள் உள்ளன.

 இஸ்ரோவால் அதிகம் பயனபடுத்தப்பட்ட ஏவுகலம் என்பது பி.எஸ்.எல்.வி தான். 

இதுவரை அனுப்பப்பட்ட 54 ராக்கெட்டுகளில் 52 வெற்றி பெற்றுள்ளது. ஜி.எஸ்.எல்.வி என்பது மிகவும் சக்தி வாய்ந்த ராக்கெட் ஆகும். அதிக எடை கொண்ட செயற்கைக் கோள்களை நீண்ட தூரத்திற்கு எடுத்துச் செல்ல இவை பயன்படுத்தப்படுகிறது. இன்று வரை 18 ஜி.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட்டுகள் விண்ணில் ஏவப்பட்டன. அவற்றில் 4 தோல்வி அடைந்துள்ளது.

முதன்முறையாக இஸ்ரோவால் உருவாக்கப்பட்ட ராக்கெட்டுகள் எஸ்.எல்.வி என்று அழைக்கப்பட்டன. அதன் பிறகு ஆகுமெண்ட்டட் சேட்டிலைட் லாஞ்ச் வேக்கில் அல்லது எ.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட்டுகள் உருவாக்கப்பட்டது. 

இவை இரண்டும் 150 கிலோ எடை கொண்ட சிறிய ரக செயற்கைக் கோள்களை விண்ணில் ஏவ பயன்படுத்தப்பட்டன. பி.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட்டுகள் பயன்பாட்டிற்கு வருவதற்கு முன்பு வரை 19990 வரை ஏ.எஸ்.எல்.வி. ரக ராக்கெட்டுகள் பயன்படுத்தப்பட்டன. 

1994ம் ஆண்டு முதன்முறையாக பி.எஸ்.எல்.வி. ராக்கெட் விண்ணில் ஏவப்பட்டது. 

இன்று முதல் இன்று வரை இந்த ராக்கெட் இஸ்ரோவில் பிரதானமாக பயன்படுத்தப்பட்டு வருகிறது. இன்றைய பிஎஸ்எல்வி, 1990களில் பயன்படுத்தப்பட்டதை விட மிகவும் மேம்பட்டது மற்றும் பல மடங்கு சக்தி வாய்ந்தது.

ஜி.எஸ்.எல்.வி. சந்திராயன் 2 மிஷனுக்கு பயன்படுத்தப்பட்டது. ககன்யான் திட்டத்திற்கும் இது பயன்படுத்தப்பட உள்ளது. எம்.கே. 3 வகை ஏவுகலங்கள் 4000 கிலோ எடை கொண்ட செயற்கைக் கோள்களை ஜியோசின்க்ரனஸ் சுற்றுப்பாதை வரை எடுத்துச் செல்கிறது. இது புவியின் மேற்பரப்பில் இருந்து 36 ஆயிரம் கி.மீ தூரத்தில் அமைந்துள்ளது. அதே நேரத்தில் குறைந்த சுற்றுப்பாதையில் 10 ஆயிரம் கிலோ எடை கொண்ட செயற்கைக் கோள்களையும் இதனால் எடுத்துச் செல்ல இயலும். 

எம்.கே. 3 வகை இந்தியாவை செயற்கைக் கோள் ஏவும் தளத்தில் தன்னிறைவு அடைய வைத்துள்ளது. இதற்கு முன்பு ஐரோப்பாவின் ஏரியன் ஏவுகணை வாகனத்தையே சார்ந்திருந்தது குறிப்பிடத்தக்கது.

சிறிய மற்றும் நுண் செயற்கைக்கோள்களுக்கான ஏவுகணை வாகனத்தையும் இஸ்ரோ உருவாக்கியுள்ளது. 

இது Small Satellite Launch Vehicle, அல்லது எஸ்.எஸ்.எல்.வி. என அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இதுபோன்ற செயற்கைக்கோள்களை ஏவுவதற்கான உலகளாவிய தேவையை இலக்காகக் கொண்டு உருவாக்கப்பட்டது. 

எஸ்.எஸ்.எல்.வி. என்பது 500 கிலோ எடையுள்ள செயற்கைக்கோள்களை. குறைந்த செலவில் செலுத்த ஏவுதள சேவைகளை வழங்குகிறது. அடுத்த மாதம் முதல் எஸ்.எஸ்.எல்.வி. ஏவப்பட உள்ளது. இது உள்நாட்டு புவி கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோள் EOS-03 ஐ விண்வெளிக்கு எடுத்துச் செல்ல பயன்படுத்தப்பட உள்ளது.

வருங்காலத்தில் பயன்படுத்தப்பட உள்ள ராக்கெட்டுகள் மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட கூடியவையாக இருக்கும்.

 இலக்கை நோக்கி பயணிக்கும் போது ஒரு சிறிய பகுதி மட்டுமே ராக்கெட்டில் இருந்து பிரிந்து செல்லும். 

இதர பாகங்கள் முழுமையாக புவியின் வளிமண்டலத்திற்குள் நுழைந்து, விமானம் போன்றே தரையிறங்கும். இத்தகைய விமானங்கள் செலவீனம், சக்தி மற்றும் விண்ணில் சேகராமாகும் குப்பைகளின் அளவையும் குறைக்கிறது.

முழுமையாக மீண்டும் பயன்படுத்தப்படும் வகையிலான ராக்கெட்டுகள் உருவாக்கும் பணி இன்னும் ஆரம்பமாகவில்லை. 

ஆனால் பாதி மட்டும் மீண்டும் பயன்படுத்தப்படும் வகையில் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. 

இஸ்ரோவும் ஆர்.எல்.வி – டி.டி. என்ற ராக்கெட்டை உருவாக்கி அதனை 2016ம் ஆண்டில் சோதனை செய்து வெற்றியும் பெற்றது.


-------------------------------------------------------------------

முதல் தகவல் அறிக்கை (FIR)

முதல் தகவல் அறிக்கை (எஃப்ஐஆர்) என்பது இந்திய தண்டனைச் சட்டம் (ஐபிசி), குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம் (சிஆர்பிசி), 1973 அல்லது வேறு எந்தச் சட்டத்திலும் வரையறுக்கப்படவில்லை, 

ஆனால் போலீஸ் விதிமுறைகள் அல்லது விதிகளில், சிஆர்பிசியின் 154வது பிரிவின் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட தகவல் முதல் தகவல் அறிக்கை (எஃப்ஐஆர்) என்று அறியப்படுகிறது.

பிரிவு 154 (“அறியக்கூடிய வழக்குகளில் உள்ள தகவல்”) கூறுகிறது, “அறிந்துகொள்ளக்கூடிய குற்றத்தின் கமிஷன் தொடர்பான ஒவ்வொரு தகவலும், ஒரு காவல் நிலையத்திற்குப் பொறுப்பான அதிகாரிக்கு வாய்மொழியாகக் கொடுக்கப்பட்டால், அவர் அல்லது அவரது வழிகாட்டுதலின் கீழ் எழுதப்பட்டு, புகார் கொடுத்தவருக்கு படித்து காண்பிக்கப்படும்; மற்றும் மேற்கூறியபடி எழுத்துப்பூர்வமாக கொடுக்கப்பட்டாலும் அல்லது எழுதப்பட்டதாக மாற்றப்பட்டாலும், அத்தகைய ஒவ்வொரு தகவலும் அதைக் கொடுக்கும் நபரால் கையொப்பமிடப்பட வேண்டும், 

மேலும் இந்த தகவல்கள் மாநில அரசு பரிந்துரைக்கும் படிவத்தில் அந்த அதிகாரியால் பராமரிக்கப்படும் ஒரு புத்தகத்தில் உள்ளிடப்படும். ”.

மேலும், “பதிவு செய்யப்பட்ட தகவலின் நகல்… தகவல் கொடுப்பவருக்கு உடனடியாக இலவசமாக வழங்கப்படும்”.

சாராம்சத்தில், ஒரு எஃப்ஐஆரில் மூன்று முக்கியமான கூறுகள் உள்ளன:

 (1) தகவலானது அறியக்கூடிய குற்றத்தின் கமிஷனுடன் தொடர்புடையதாக இருக்க வேண்டும், (2) அது எழுத்துப்பூர்வமாக அல்லது வாய்மொழியாக காவல் நிலையத் தலைவருக்கு வழங்கப்பட வேண்டும் மற்றும், (3 ) அது எழுதப்பட்டு தகவல் கொடுத்தவரால் கையொப்பமிடப்பட வேண்டும், 

மேலும் அதன் முக்கிய குறிப்புகள் தினசரி நாட்குறிப்பில் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.

அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றம் என்றால் என்ன?

CrPC இன் முதல் அட்டவணையின்படி அல்லது தற்போதைக்கு நடைமுறையில் உள்ள வேறு எந்தச் சட்டத்தின் கீழும், ஒரு போலீஸ் அதிகாரி ஒரு பிடிவாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்யக்கூடியது, அறியக்கூடிய (அடையாளம் காணக்கூடிய) குற்றம் அல்லது வழக்கு ஆகும்.

முதல் அட்டவணையில், “‘அறியக்கூடிய’ என்பது ‘ஒரு போலீஸ் அதிகாரி வாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்யலாம்’ என்பதைக் குறிக்கிறது; 

மேலும் ‘அடையாளம் காணமுடியாதது’ என்பது ‘ஒரு போலீஸ் அதிகாரி வாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்ய மாட்டார்’ என்பதைக் குறிக்கிறது.

புகாருக்கும் FIRக்கும் என்ன வித்தியாசம்?

CrPC ஒரு “புகார்” என்பதை “ஒரு மாஜிஸ்திரேட்டுக்கு, அவர் சட்டத்தின் கீழ் நடவடிக்கை எடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டு வாய்மொழியாகவோ அல்லது எழுத்துப்பூர்வமாகவோ, ஒருவர் தெரிந்தோ தெரியாமலோ, ஒரு குற்றத்தைச் செய்திருக்கிறார், ஆனால் அதில் போலீஸ் அறிக்கை சேர்க்கப்படவில்லை.” என்கிறது.

எவ்வாறாயினும், புகாரின் உண்மைகளை சரிபார்த்து காவல்துறையால் தயாரிக்கப்பட்ட ஆவணமே எஃப்ஐஆர் ஆகும். 

எப்ஐஆரில் குற்றம் மற்றும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் பற்றிய விவரங்கள் இருக்கலாம்.

புகாரின் அடிப்படையில், அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றம் நடந்ததாகத் தோன்றினால், CrPC பிரிவு 154 இன் கீழ் FIR பதிவு செய்யப்பட்டு, போலீசார் விசாரணையைத் தொடங்குவார்கள்.

 குற்றம் எதுவும் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை என்றால், போலீசார் விசாரணையை முடித்துவிடுவார்கள்.

அடையாளம் காண முடியாத குற்றங்களில், பிரிவு 155 CrPC இன் கீழ், பொதுவாக “NCR” என்று அழைக்கப்படும் FIR பதிவு செய்யப்படுகிறது, 

மேலும் ஒரு உத்தரவுக்காக நீதிமன்றத்தை அணுகுமாறு புகார்தாரர் கேட்கப்படுவார். அதன்பிறகு அந்த புகாரின் மீது விசாரணை நடத்த காவல்துறைக்கு நீதிமன்றம் உத்தரவிடலாம்.

பிரிவு 155 (“அறிவிக்க முடியாத வழக்குகள் பற்றிய தகவல் மற்றும் அத்தகைய வழக்குகளின் விசாரணை”) கூறுகிறது: “அறிவிக்க முடியாத குற்றத்தின் அத்தகைய காவல் நிலைய எல்லைக்குள் கமிஷனின் காவல் நிலையத்திற்கு பொறுப்பான அதிகாரிக்கு தகவல் கொடுக்கப்படும் போது, அவர் ஒரு புத்தகத்தில் உள்ள தகவலின் உட்பொருளை உள்ளிட வேண்டும் அல்லது உள்ளிட வேண்டும்… 

மேலும் தகவல் அளிப்பவரை மாஜிஸ்திரேட்டிடம் அனுப்ப வேண்டும். ஒரு மாஜிஸ்திரேட்டின் உத்தரவின்றி, அத்தகைய வழக்கை விசாரிக்கவோ அல்லது வழக்கை விசாரணைக்கு உட்படுத்தவோ அதிகாரம் உள்ள எந்த ஒரு காவல்துறை அதிகாரியும் அடையாளம் காண முடியாத வழக்கை விசாரிக்கக் கூடாது.

ஜீரோ எஃப்ஐஆர் என்றால் என்ன?

ஒரு காவல் நிலையம் மற்றொரு காவல் நிலையத்தின் அதிகார வரம்பில் நடந்ததாகக் கூறப்படும் குற்றம் தொடர்பான புகாரைப் பெற்றால், அது எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்து, மேலும் விசாரணைக்காக சம்பந்தப்பட்ட காவல் நிலையத்திற்கு மாற்றும். இது ஜீரோ எப்ஐஆர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

இதில் வழக்கமான எப்ஐஆர் எண் கொடுக்கப்படவில்லை. 

ஜீரோ எஃப்ஐஆர் கிடைத்த பிறகு, சம்பந்தப்பட்ட காவல் நிலையம் புதிய எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்து விசாரணையைத் தொடங்குகிறது.

எப்ஐஆர் பதிவு செய்ய காவல்துறை மறுத்தால் என்ன செய்வது?

பிரிவு 154(3) CrPC இன் கீழ், எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய காவல்நிலையத்தின் பொறுப்பாளர் தரப்பில் மறுப்பதால் யாராவது பாதிக்கப்பட்டிருந்தால், சம்பந்தப்பட்ட காவல் கண்காணிப்பாளர்/டிசிபிக்கு புகாரை அனுப்பலாம். 

அத்தகைய தகவல், அறியக்கூடிய குற்றத்தின் கமிஷனை வெளிப்படுத்துகிறது, என காவல் கண்காணிப்பாளர் அறிந்தால், வழக்கை அவரே விசாரிக்கலாம் அல்லது ஒரு துணை போலீஸ் அதிகாரியின் விசாரணைக்கு உத்தரவிடலாம்.

எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்படவில்லை என்றால், பாதிக்கப்பட்ட நபர்கள் சம்பந்தப்பட்ட நீதிமன்றத்தில் சிஆர்பிசி பிரிவு 156(3) இன் கீழ் புகார் அளிக்கலாம், 

நீதிமன்றம் புகாரில் இருந்து அறியக்கூடிய குற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது என்று திருப்தி அடைந்தால், எப்ஐஆர் பதிவு செய்து விசாரணையை நடத்துமாறு காவல்துறைக்கு அறிவுறுத்தும்.

FIR பதிவு செய்யப்பட்ட பிறகு என்ன நடக்கும்?

போலீசார் வழக்கை விசாரித்து, சாட்சிகளின் வாக்குமூலங்கள் அல்லது பிற அறிவியல் பொருட்களின் வடிவத்தில் ஆதாரங்களை சேகரிப்பார்கள். குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களை சட்டப்படி கைது செய்யலாம்.

புகார்தாரரின் குற்றச்சாட்டுகளை உறுதிப்படுத்த போதுமான ஆதாரங்கள் இருந்தால், குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்யப்படும். 

இல்லையெனில், எந்த ஆதாரமும் கிடைக்கவில்லை என்ற இறுதி அறிக்கை நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்படும்.

குற்றம் எதுவும் செய்யப்படவில்லை எனத் தெரிந்தால், ரத்து அறிக்கை தாக்கல் செய்யப்படும். குற்றம் சாட்டப்பட்ட நபர்களின் தடயங்கள் எதுவும் கிடைக்கவில்லை என்றால், ‘கண்டுபிடிக்கப்படாத’ அறிக்கை தாக்கல் செய்யப்படும்.

எனினும், விசாரணை அறிக்கையை நீதிமன்றம் ஏற்கவில்லை என்றால், மேலும் விசாரணைக்கு உத்தரவிடலாம்.



--------------------------------------------------------------------------
அம்பானி நிறுவனம் திவால்

அனில் அம்பானி குழுமத்தைச் சேர்ந்த, 'ரிலையன்ஸ் கேப்பிட்டல்' நிறுவனத்தை வாங்குவதற்கான ஏல விருப்பத்தை வழங்குமாறு, ரிசர்வ் வங்கியால் நியமிக்கப்பட்டுள்ள நிர்வாகி கேட்டுக்கொண்டுஉள்ளார்.
அனில் அம்பானியின் குழுமத்தை சேர்ந்த, ரிலையன்ஸ் கேப்பிட்டல் நிறுவனம், வங்கிகளின் கடனை திருப்பிச் செலுத்த முடியாத நிலைக்கு தள்ளப்பட்டது.இதையடுத்து, இந்நிறுவனத்தின் நிர்வாகிகள் குழுவை, கடந்த ஆண்டு நவம்பரில் ரிசர்வ் வங்கி நீக்கியது. மேலும், திவால் நடவடிக்கையிலும் இறங்கியது.
தற்போது ஏல விருப்பத்தை தெரிவிப்பதற்கு, மார்ச் 11ம் தேதி கடைசி என்றும், தீர்வு திட்டத்தை சமர்ப்பிப்பதற்கு, ஏப்ரல் 20ம் தேதி கடைசி நாள் என்றும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இது, வங்கிசாரா நிதி நிறுவனங்கள் மீது எடுக்கப்படும் மூன்றாவது பெரிய திவால் நடவடிக்கையாகும். இதற்கு முன் ஸ்ரீ குழுமம் மற்றும் திவான் ஹவுசிங் பைனான்ஸ் கார்ப்பரேஷன் ஆகியவற்றின் மீது நடவடிக்கை மேற்கொள்ளப்பட்டது.ரிலையன்ஸ் கேப்பிட்டல் நிறுவனத்தின், ஒட்டுமொத்த கடன் 40 ஆயிரம் கோடி ரூபாய்கள்.

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

விகடானந்தா நிலவரம்

பொய்.பொய்யைத் தவிர வேறில்லை.

கட்டுமானம் ஆரம்பம்?