ஆன்லைன் சூதாட்ட மசோதா!
ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகளுக்குத் தடை?
இந்தியாவின் புதிய கேமிங் மசோதா என்ன?
இந்தியாவில் ஆன்லைன் விளையாட்டுகளை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான சட்டப்பூர்வ கட்டமைப்பை வழங்கும், 'ஆன்லைன் கேமிங் மசோதா, 2025' (The Promotion and Regulation of Online Gaming Bill) மக்களவையில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட சில நிமிடங்களிலேயே நிறைவேற்றப்பட்டது.
இந்த மசோதா, சர்ச்சைக்குரிய மற்றும் அதிக வருவாய் ஈட்டும் ஆன்லைன் விளையாட்டுகளுக்கு கடும் கட்டுப்பாடுகளை விதிக்கிறது. இத்தகைய தளங்கள், அவற்றைப் பிரபலப்படுத்தும் பிரபலங்களுக்கு விரிவான தடைகள் மற்றும் கடுமையான அபராதங்கள் விதிக்கப்படும் என இந்த மசோதா முன்மொழிகிறது.
முன்னதாக, ஆன்லைன் விளையாட்டுகளை ஊக்குவிக்கும் விதமாகவே மோடி அரசின் நடவடிக்கைகள் இருந்தன.
ஆனால், தற்போது தமிழ்நாடு அரசின் ஆன்லைன் சூதாட்டத்திற்கு எதிரானவநடவடிக்கைகள்,தொடர் அழுத்தம் மேலும் இந்திய அளவிலானதேசிய பாதுகாப்பு கவலைகள், சமூக சீர்கேடுகள் காரணமாக, இந்த புதிய நடவடிக்கை முந்தைய நிலைப்பாட்டிலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்டதாக உள்ளது.
இந்த மசோதாவின் மைய அம்சங்களாக, ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகளுக்கு முழுமையான தடை, பல கோடி ரூபாய் அபராதங்கள் மற்றும் சிறை தண்டனைகள் ஆகியவை உள்ளன. பண மோசடி, அடிமையாதல், சட்டத்தை மீறுதல் போன்ற குற்றச்சாட்டுகளை எதிர்கொள்ளும் இந்தத் துறையை கட்டுப்படுத்த அதிகாரிகள் முயன்று வருகின்றனர்.
இந்தத் துறை 2029-க்குள் 9 பில்லியன் டாலர் சந்தையாக வளரக்கூடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
செவ்வாய்க்கிழமை இரவு நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்ட இந்த மசோதா, தேசிய பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக உருவாக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. ஆன்லைன் தளங்கள், டிஜிட்டல் பணப்பைகள், கிரிப்டோகரன்சிகளை பண மோசடி மற்றும் சட்டவிரோத நிதி பரிமாற்றங்களுக்குப் பயன்படுத்துவது, பயங்கரவாத அமைப்புகள் இந்தத் தளங்களை தகவல் தொடர்புக்கான களமாகப் பயன்படுத்துவது மற்றும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்கள் இந்திய வரி மற்றும் சட்ட பொறுப்புகளைத் தவிர்ப்பது போன்ற கவலைகள் இதில் அடங்கும்.
இந்த சட்டத்தை தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் வடிவமைத்தாலும், உள்துறை அமைச்சகம் இதில் முக்கியப் பங்களிப்பு செய்துள்ளது. மூத்த அரசு அதிகாரி ஒருவர், "இந்தத் துறையிலிருந்து ஜிஎஸ்டி வருவாயில் ஏற்படும் இழப்பை அரசாங்கம் கணக்கிட்டுள்ளது.
எனினும், இந்த ஒழுங்குமுறை அவசியம்" என்று தெரிவித்தார்.
2 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஏப்.2023-ல், தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் ஆன்லைன் விளையாட்டுக்களுக்கு சில விதிகளை அறிமுகப்படுத்தியது. அப்போது அவை பெரும்பாலும் தொழில்-நட்பு விதிகளாகவே பார்க்கப்பட்டன.
ஆனால், தொழில்துறையின் செல்வாக்குக்கு உட்பட்ட சுய-ஒழுங்குமுறை அமைப்பை உருவாக்குவதை அந்த விதிகள் நோக்கமாகக் கொண்டிருந்ததால், அவற்றை நடைமுறைப்படுத்துவதில் சிக்கல்கள் எழுந்தன.
எனவே, தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் சமூக-பொருளாதார கவலைகள் அதிகரித்தபோதிலும், அந்த விதிகள் செயல்பாட்டுக்கு வரவில்லை.
இந்த மசோதா, தற்போதுள்ள வடிவத்தில் நிறைவேற்றப்பட்டால், ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகள் துறைக்கு பெரும் இழப்பை ஏற்படுத்தும்.
2029-க்குள் 9 பில்லியன் டாலர் சந்தையாக உயரும் என எதிர்பார்க்கப்பட்ட இந்தத் துறைக்கு, தற்போது 28% ஜிஎஸ்டி விதிக்கப்படுகிறது. இதை 40% வரை உயர்த்தவும் பரிந்துரைகள் உள்ளன. இந்தியாவின் வேகமாக வளர்ந்து வரும் இந்தத் துறையின் மொத்த மதிப்பு ரூ.2 லட்ச கோடிக்கும் அதிகமாகும்.
நிர்மலா சீதாராமன், ஜூலை 2023-ல் ஆன்லைன் விளையாட்டுகள், குதிரை பந்தயம், கேசினோக்களுக்கு 28% ஜிஎஸ்டி விதிக்கப்பட்ட பிறகு, வருவாய் 412% அதிகரித்து 6 மாதங்களில் ரூ.6,909 கோடியாக உயர்ந்ததாகக் கூறியிருந்தார்.
ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகளைத் தடை செய்வதன் மூலம் அரசுக்கு சுமார் ரூ.15,000 கோடி முதல் ரூ.20,000 கோடி வரை வருவாய் இழப்பு ஏற்படும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
இந்தத் துறையின் கூற்றுப்படி, இது ஆண்டுக்கு ரூ.20,000 கோடிக்கு மேல் நேரடி மற்றும் மறைமுக வரிகளை செலுத்துகிறது. ஜூன் 2022 வரை ரூ. 25,000 கோடிக்கு மேல் அந்நிய நேரடி முதலீட்டை ஈர்த்துள்ள து.
,
FICCI மற்றும் EY-ன் 2025 மார்ச் மாத அறிக்கையின்படி, 2024-ல் இந்தியாவில் ஆன்லைன் கேமிங் நிறுவனங்கள் 2.7 பில்லியன் டாலர் வருவாய் ஈட்டியுள்ளன. இந்த நிறுவனங்கள் பயனர்களின் வெற்றித் தொகையிலிருந்து குறிப்பிட்ட தொகையை வெட்டுவதன் மூலம் வருவாய் ஈட்டுகின்றன. 2024-ல், பேண்டஸி ஸ்போர்ட்ஸ், ரம்மி, போக்கர் போன்ற விளையாட்டுகளில் 155 மில்லியனுக்கும் அதிகமான இந்தியர்கள் ஈடுபட்டனர்.
இது 2023-ஐ விட 10% அதிகம். சராசரியாக, தினமும் சுமார் 110 மில்லியன் மக்கள் இந்த விளையாட்டுகளை விளையாடினர்.
செவ்வாய்க்கிழமை இரவு உள்துறை அமைச்சகத்திற்கு 3 முக்கிய கேமிங் தொழில் சங்கங்கள் (EGF, AIGF, FIFS) கடிதம் ஒன்றை எழுதின. இந்த மசோதாவில் உள்ள முழுமையான தடை, "சட்டபூர்வமான, வேலைவாய்ப்பை உருவாக்கும் இந்தத் துறைக்கு அடியாக இருக்கும், மேலும் இந்தியப் பயனர்கள் மற்றும் குடிமக்களுக்கு கடுமையான பாதிப்பை ஏற்படுத்தும்" என்று அச்சுறுத்துகிறது.
இந்தியாவில் ஆன்லைன் விளையாட்டுகளை வழங்கும் எவருக்கும் 3 ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனையும், ரூ.1 கோடி அபராதமும் விதிக்கப்படும். சமூக ஊடகங்களில் இந்த தளங்களை விளம்பரப்படுத்துபவர்களுக்கு 2 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனையும், ரூ. 50 லட்சம் அபராதமும் விதிக்கப்படும். வங்கிகள், நிதி நிறுவனங்கள் இந்தத் தளங்களுக்கான நிதி பரிவர்த்தனைகளை மேற்கொள்ள தடை விதிக்கப்படும்.
இந்த மசோதா, திறன் அடிப்படையிலான விளையாட்டுகள் (games of skill) அல்லது வாய்ப்பு அடிப்படையிலான விளையாட்டுகள் (games of chance) என எந்தப் பாகுபாடும் இல்லாமல் அனைத்து ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகளுக்கும் பொருந்தும்.
"ஆன்லைன் பண விளையாட்டு" என்பது, கட்டணம் செலுத்தி, பணம் அல்லது பந்தயம் கட்டி விளையாடும் சேவையாகும்.
இதில் பண ஆதாயம் அல்லது வேறு வகை ஆதாயம் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஆனால், இந்த வரையறையில் 'இ-ஸ்போர்ட்ஸ்' சேர்க்கப்படவில்லை.
இந்த விரிவான வரையறை, ட்ரீம்11, வின்சோ, MPL போன்ற அனைத்து முக்கிய கேமிங் தளங்களையும் உள்ளடக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
அரசு, போட்டித்தன்மை கொண்ட இ-ஸ்போர்ட்ஸ் மற்றும் விளையாட்டு மேம்பாட்டை ஊக்குவிக்க ஆர்வமாக உள்ளது. இந்த மசோதா இ-ஸ்போர்ட்ஸை முறையான போட்டி விளையாட்டாக அங்கீகரிக்க முயல்கிறது.
மேலும், விளையாட்டு மேம்பாடு மற்றும் விநியோகத்தை ஆதரிக்கும் தளங்கள் அல்லது திட்டங்களை உருவாக்கவும் அரசாங்கம் உதவும். இந்த மசோதா, போட்டித்தன்மை கொண்ட இ-ஸ்போர்ட்ஸை ஊக்குவிக்கும் மத்திய அதிகார அமைப்பை உருவாக்கவும், ஒட்டுமொத்தமாக சட்டத்திற்கு இணங்குவதை உறுதி செய்யவும் வழிவகை செய்கிறது.
டிஜிட்டல் தேடல் மற்றும் பறிமுதல் குறித்த அண்மைய வருமான வரி மசோதாவைப் போலவே, இந்த ஆன்லைன் கேமிங் மசோதாவும், அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரிகளுக்கு பிடிவாரண்ட் இல்லாமல் கூட, உடல் ரீதியாகவும் டிஜிட்டல் ரீதியாகவும் தேடுதல் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ள அதிகாரம் வழங்குகிறது.
இந்த மசோதா, ஆன்லைன் பண விளையாட்டுகள் "நிதி மோசடி, பணமோசடி, வரி ஏய்ப்பு, மற்றும் சில சமயங்களில் பயங்கரவாதத்திற்கு நிதி அளிப்பது போன்ற சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளுடன்" இணைக்கப்பட்டுள்ளதால், தேசிய பாதுகாப்பு, பொது ஒழுங்கு, மாநில ஒருமைப்பாட்டிற்கு அச்சுறுத்தல்களை ஏற்படுத்துகின்றன என்று கூறுகிறது.
மேலும், இந்த விளையாட்டுகள் "சமூக, நிதி, உளவியல் மற்றும் பொது சுகாதார சீர்கேடுகளை, குறிப்பாக இளைஞர்கள் மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய குழுக்களிடையே ஏற்படுத்துகின்றன" என்றும், "ஏமாற்றும் வடிவமைப்பு அம்சங்கள், அடிமையாக்கும் அல்காரிதம்கள் மற்றும் போட்களைப் பயன்படுத்தி, பயனர்களை ஏமாற்றுகின்றன" என்றும் அது குறிப்பிடுகிறது.