சோதனை வெற்றி!
பூமிக்கு மீண்டும் திரும்பும் ஏவுகணை சோதனை வெற்றி பெற்றதாக இஸ்ரோ அறிவிப்பு.
நெடுந்தீவு அருகே மீன்பிடித்துக் கொண்டிருந்த தமிழக மீனவர்கள் 18 பேரை கைது செய்தது இலங்கைக் கடற்படை.
சோதனை வெற்றி!
விண்ணுக்கு செயற்கைக்கோள்களை சுமந்துசென்று பூமிக்கு மீண்டும் திரும்பும் ஏவுகணை சோதனை வெற்றி பெற்றதாக இஸ்ரோ அறிவித்துள்ளது.
ஏற்கெனவே 2 சோதனைகள் வெற்றி பெற்ற நிலையில், இறுதிக்கட்ட சோதனையும் வெற்றி பெற்றுள்ளது. கர்நாடகாவின் சித்ரதுர்காவில் உள்ள சோதனை தளத்தில் காலை 7.10 மணிக்கு வெற்றிகரமாக சோதனை நடத்தப்பட்டது.
இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய ஏவுகணை (RLV) தரையிறங்கும் பரிசோதனையில் (LEX) மூன்றாவது தொடர்ச்சியான வெற்றியை பெருமையுடன் அடைந்துள்ளது. LEX (03) தொடரின் மூன்றாவது மற்றும் இறுதி சோதனையை கர்நாடகாவின் சித்ரதுர்காவில் உள்ள ஏரோநாட்டிக்கல் டெஸ்ட் ரேஞ்சில் நடத்தப்பட்டது.
RLV LEX-01 மற்றும் LEX-02 பயணங்களின் வெற்றியைத் தொடர்ந்து, RLV LEX-03 மிகவும் சவாலான வெளியீட்டு நிலைமைகளின் கீழ் RLV இன் தன்னாட்சி தரையிறங்கும் திறனை மீண்டும் நிரூபித்தது. புஷ்பக்’ என்று பெயரிடப்பட்ட இந்த சிறகுகள் கொண்ட வாகனம், இந்திய விமானப்படையின் சினூக் ஹெலிகாப்டரில் இருந்து 4.5 கிமீ உயரத்தில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டது.
ஓடுபாதையில் இருந்து 4.5 கிமீ தொலைவில் உள்ள ரிலீஸ் புள்ளியில் இருந்து, புஷ்பக் குறுக்கு-வரம்பு திருத்தும் சூழ்ச்சிகளை தன்னாட்சி முறையில் செயல்படுத்தி, ஓடுபாதையை நெருங்கி, ஓடுபாதை மையத்தில் துல்லியமான கிடைமட்ட தரையிறக்கத்தை நிகழ்த்தினார். இந்த வாகனத்தின் குறைந்த லிப்ட்-டு-ட்ராக் ரேஷியோ ஏரோடைனமிக் உள்ளமைவு காரணமாக, தரையிறங்கும் வேகம் மணிக்கு 320 கிமீ அதிகமாக இருந்தது,
இது வணிக விமானத்திற்கு 260 கிமீ மற்றும் பொதுவான போர் விமானத்திற்கு 280 கிமீ ஆகும். டச் டவுனுக்குப் பிறகு, வாகனத்தின் வேகம் அதன் பிரேக் பாராசூட்டைப் பயன்படுத்தி மணிக்கு 100 கிமீ வேகத்தில் குறைக்கப்பட்டது.
அதன் பிறகு தரையிறங்கும் கியர் பிரேக்குகள் வேகத்தைக் குறைப்பதற்கும் ஓடுபாதையில் நிறுத்துவதற்கும் பயன்படுத்தப்பட்டன. இந்த கிரவுண்ட் ரோல் கட்டத்தில், புஷ்பக் அதன் சுக்கான் மற்றும் மூக்கு சக்கர திசைமாற்றி அமைப்பைப் பயன்படுத்தி, ஓடுபாதையில் ஒரு நிலையான மற்றும் துல்லியமான தரை ரோலை தன்னாட்சி முறையில் பராமரிக்கிறது.
இந்த பணியானது விண்வெளியில் இருந்து திரும்பும் வாகனத்திற்கான அணுகுமுறை மற்றும் தரையிறங்கும் இடைமுகம் மற்றும் அதிவேக தரையிறங்கும் நிலைமைகளை உருவகப்படுத்தியது, மறுபயன்பாட்டு ஏவுகணை வாகனத்தின் (RLV) வளர்ச்சிக்குத் தேவையான மிக முக்கியமான தொழில்நுட்பங்களைப் பெறுவதில் ISROவின் நிபுணத்துவத்தை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது.
இந்த பணியின் மூலம், எதிர்கால ஆர்பிட்டல் ரீ-என்ட்ரி மிஷனுக்கு இன்றியமையாத நீளமான மற்றும் பக்கவாட்டு விமானப் பிழை திருத்தங்களை வழங்கும் மேம்பட்ட வழிகாட்டுதல் அல்காரிதம் சரிபார்க்கப்பட்டது.
இந்த பணியானது விண்வெளியில் இருந்து திரும்பும் வாகனத்திற்கான அணுகுமுறை மற்றும் தரையிறங்கும் இடைமுகம் மற்றும் அதிவேக தரையிறங்கும் நிலைமைகளை உருவகப்படுத்துகிறது, இது மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய ஏவுகணை வாகனத்தின் (RLV) வளர்ச்சிக்குத் தேவையான மிக முக்கியமான தொழில்நுட்பங்களைப் பெறுவதில் ISROவின் நிபுணத்துவத்தை மீண்டும் உறுதிப்படுத்தும்.
VSSC தலைமையிலான இந்த பணியானது, இந்திய விமானப்படை (IAF), வானூர்தி மேம்பாட்டு ஸ்தாபனம் (ADE), வான்வழி டெலிவரி ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு நிறுவனம் (ADRDE) ஆகியவற்றின் குறிப்பிடத்தக்க ஆதரவுடன் பல ISRO மையங்களான SAC, ISTRAC, SDSC-SHAR ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய கூட்டு முயற்சியாகும்.