வெற்றி பெறுவது எளிது
- எதிர்க்கட்சிகளின் வாக்குகள் பிரிவது, அதன் காரணமாக ஆளும் கட்சிக்கு மாற்று இல்லை என்ற மனநிலைக்கு மக்கள் வருவது இரண்டு இணைந்து பாஜகவின் தொடர் வெற்றியை சாத்தியமாக்கியிருக்கிறது.
- இந்தத் தேர்தலில் பாஜக தனது இந்துத்துவக் கொள்கையை இரண்டாம் பட்சமாகவே பரப்புரையில் பயன்படுத்தியது. மாறாக மக்களுக்கு தான் வழங்கிய பொருட்கள், சேவைகளை முதன்மைப்படுத்திப் பிரச்சாரம் செய்தது.
- இதன் பிறகாவது பாஜகவிற்கு எதிரான மதச்சார்பற்ற கூட்டணி இந்திய அளவில் உருவாகவில்லை என்றால் பாஜக அடுத்த பாராளுமன்றத் தேர்தலிலும் வெற்றி பெறவே செய்யும்.
இதில் உத்தரப் பிரதேசத்தில் பாஜக பெற்ற வெற்றி மிக முக்கியமானது. 2024 பாராளுமன்றத் தேர்தலில் யார் வெற்றி பெறப் போகிறார்கள் என்பதற்கு இந்த வெற்றி ஒரு அறிகுறி என்று பாஜக எதிர்ப்பாளர்களே கவலைப்படுகிறார்கள்.
இந்தத் தேர்தலில் பாஜகவிற்கு எதிராகக் கடந்த இரு வருடங்களாக பல பிரச்சினைகள் இருந்தன. ஆளும் கட்சிக்கு எதிரான மனநிலை, விவசாயிகள் போராட்டம், பொருளாதார வீழ்ச்சி ஆகியவை அவற்றில் சில. இவற்றையும் மீறி பாஜக வெற்றி பெற்றிருப்பதை எப்படி விளங்கிக்கொள்வது?
ஆதித்யநாத்தின் ஆட்சியில் பொருளாதார வளர்ச்சி குறைந்திருப்பது, தனிநபர் வருமானம் குறைந்திருப்பது, வேலையின்மை அதிகரித்திருப்பது, கோவிட் மரணங்கள் - பிரச்சினைகள் இருந்தாலும் பாஜக வெற்றி பெற என்ன காரணம்?
பாஜக இப்போது மட்டுமல்ல எப்போதுமே ஒரு வலதுசாரிக் கட்சிதான். இந்துத்துவக் கொள்கையைத்தான் உ.பி. தேர்தலிலும் முதன்மையாக பேசிவந்தது. ஆனால் அதுமட்டுமே வெற்றியைத் தந்துவிடவில்லை.
பொருளாதார வீழ்ச்சி உட்படப் பல பிரச்சினைகள் இருந்தாலும் மக்கள் நலன் என்ற பெயரில் பாஜக அரசு மக்களுக்கு நேரடியாக பொருட்களையும் சேவைகளையும் வழங்கியது. இலவச கேஸ் சிலிண்டர்கள், வங்கிக் கணக்குகள், கழிப்பறை கட்டிக் கொடுப்பது, குடிநீர் இணைப்பு, மக்களுக்கு நேரடியாகப் பணம் மற்றும் ரேஷன் பொருட்களைக் கொடுப்பது போன்றவற்றைத் திட்டமிட்டுச் செய்தது. அதைப் பிரச்சாரமும் செய்தது.
பள்ளிகள், சாலைகள் போன்றவை கட்டப்படும்போது அது மக்களின் நேரடி பலன் என்பதாக வாக்காளர்கள் புரிந்து கொள்வதில்லை. மாறாக தொட்டறியத்தக்க பொருட்கள், சேவைகள் கிடைப்பதை முக்கியமாகக் கருதுகிறார்கள். இந்த உளவியலை பாஜக வெற்றிகரமாக பயன்படுத்திக்கொண்டது.
கோவிட் பொது முடக்கத்தின்போது ஒன்றிய அரசு தந்த ரேஷன் பொருட்களோடு கூடுதலாக ஒரு கிலோ சமையல் எண்ணெய், ஒரு கிலோ உப்பு, மற்றும் ஒரு கிலோ பருப்பை யோகி அரசு வழங்கியது. ஆகவே வேலையின்மை பிரச்சினை பெரிதாக இருந்தாலும் மக்கள் இந்தப் பொருட்களை பெரிய நிவாரணமாக பார்த்தார்கள்.
அடுத்து சட்டம் ஒழுங்கில் பாஜக அரசு சிறப்பாக செயல்படுகிறது என்ற பிரச்சாரம் மக்களிடையே நடத்தப்பட்டது. குற்றப் புள்ளிவிவரங்கள் இதற்கு எதிராக இருந்தாலும் பாஜக தனது பிரச்சாரத்தில் வெற்றி பெற்றது. சமாஜ்வாதி கட்சி ஆட்சியில் ரவுடி ராஜ்ஜியம் கொடி கட்டிப் பறந்தது என்ற பாஜகவின் பிரச்சாரத்தை மக்கள் கணிசமாக நம்பினார்கள். உண்மையில் பாஜக ஆட்சியில்தால் சாதி மற்றும் மத ரீதியான வன்முறைகள் அதிகம் நடந்திருக்கின்றன.
இந்தியாவில் எங்கே தேர்தல் நடந்தாலும் அங்கே பாஜகவின் துருப்புச் சீட்டு மோடிதான். மோடியின் பிம்பம்தான். தமிழகத்தின் நகர்ப்புற உள்ளாட்டசித் தேர்தலில்கூட மோடிதான் சுவரொட்டிகளில் ஆக்கிரமித்தவாறே பாஜகவிற்கு வாக்கு கேட்டார். பெரும்பான்மை மாநிலங்களில் உள்ளூர் தலைவர்கள் யாரும் மாநில அளவில் மோடி போன்று ஒரு ஆளுமை கொண்டவர் அல்ல. ஆனால் உத்தரப் பிரதேசத்தில் மட்டும் ஆதித்யநாத் மோடிக்கு சவால் விடும் அளவுக்கு தனது பிம்பத்தை கட்டியமைத்துக்கொண்டார். சிலர் அவர்தான் அடுத்த நாடாளுமன்றத் தேர்தலில் பிரதமர் வேட்பாளர் என்று கணிக்கின்றனர். இது அவசரமான கணிப்பு என்றாலும் உ.பி தேர்தலில் மோடி போன்று ஒரு உள்ளூர் மோடி அதாவது யோகி ஆதித்யநாத் மாற்றப்பட்டுவிட்டார்.
மோடியின் பிம்பம் என்பது அவர் ‘இந்துக்களின் காவலன்’ என்பதோடு இணைந்தது. அதே பிம்பத்தை இன்று யோகி ஆதித்யநாத் வரித்துக் கொண்டார். தேர்தல் பிரச்சாரங்களில் அவர் இந்துத்துவத்தை முன்னிறுத்தி வெறுப்புப் பிரச்சாரங்களை நேரடியாகச் செய்தார். எனினும் இந்தத் தேர்தலில் பாஜக தனது இந்துத்துவக் கொள்கையை இரண்டாம் பட்சமாகவே பரப்புரையில் பயன்படுத்தியது. மாறாக மக்களுக்கு தான் வழங்கிய பொருட்கள், சேவைகளை முதன்மைப்படுத்திப் பிரச்சாரம் செய்தது.
அடுத்து சாதி அரசியல். மண்டல் கமிஷனுக்குப் பின்பு எழுந்த சமாஜ்வாதி, பகுஜன் சமாஜ் போன்ற கட்சிகளின் அடிப்படையைக் கணிசமாக பாஜக பறித்துவிட்டது. வரலாற்று ரீதியாக இருந்த உயர் சாதி வாக்குகளோடு யாதவ் - முஸ்லிம் தவிர்த்த பிற்படுத்தப்பட்ட, பட்டியிலினச் சாதி வாக்குகளையும் அது திரட்டியிருக்கிறது. சாதி அரசியல் என்பது நேர்மறை அரசியல் அல்ல. அது ஒரு சாதியனருக்கு எதிரான ஒரு சாதி அல்லது மதப்பிரிவினரை முன்னிறுத்தி மக்களைத் திரட்டுகின்ற எதிர்மறை அரசியலாகும். இதில் பாஜக வெற்றி பெற்றிருக்கிறது. இதனால் பகுஜன் போன்ற கட்சிகள் துடைத்தெறியப்பட்டுவிட்டன. அதே போன்று காங்கிரசும்.
சமாஜ்வாதி கட்சியின் ஆட்சியில் யாதவ ஆதிக்கம் இருக்கும் என்ற பிரச்சாரத்தை பாஜக மறைமுகமாகச் செய்தது. மக்களுக்கும் அப்படியான பயம் இருந்தது. இந்த பிம்பத்தை போக்குவதில் சமாஜ்வாதி கட்சி ஓரளவு வெற்றி பெற்றாலும் அது பாஜகவின் பெரு வெற்றிக்கு ஈடாகவில்லை.
சமாஜ்வாதி கட்சி என்றால் யாதவர்கள் என்றும் பகுஜன் சமாஜ் கட்சி என்றால் ஜாதவர்கள் என்றும் அர்த்தம். மற்ற சாதியினரை அணிதிரட்ட சமாஜ்வாதி கட்சி பெரு முயற்சி பெற்றாலும், அதன் பாதிக்கும் மேற்பட்ட வாக்குகள் முஸ்லிம்களிடமிருந்து வந்திருந்தாலும் மொத்தத்தில் பாஜகவின் பாணியிலான சாதி அரசியலோடு போட்டி போட முடியவில்லை.
அடுத்தது இந்தியாவிலேயே மிக அதிக பணத்தை கட்சி நிதியாக வைத்திருக்கும் பாஜக, தனது பரப்புரையை பிரம்மாண்டமாக நடத்தியது. உத்தரப் பிரதேசத்தில் ஒவ்வொரு கட்சியின் முக்கியத் தலைவர்களும் எவ்வளவு பொதுக்கூட்டங்கள், பேரணிகளில் ஈடுபட்டார்கள் என ஆங்கில நாளிதழ்களில் வெளியான தகவலைப் பார்ப்போம்.
உத்தரப் பிரதேசத்தில் இந்த 7 கட்டத் தேர்தல் காலத்தில் சார்பில், யோகி ஆதித்யநாத் - 203, பிரதமர் நரேந்திர மோடி - 28, அமித்ஷா - 54, ராஜ்நாத் சிங் - 43, பா.ஜ.க தலைவர் ஜே.பி.நட்டா - 41, என்னும் எண்ணிக்கையிலான பொதுக்கூட்டம்/ பேரணிகள் / மக்கள் சந்திப்புகளில் ஈடுபட்டிருக்கின்றனர். பாஜகவிற்கு எதிராக கடுமையாக போட்டியளித்த அகிலேஷ் யாதவ் 131 பொதுக்கூட்டங்கள்/ பேரணிகள்/ மக்கள் சந்திப்புகளில் ஈடுபட்டிருக்கிறார்.
காங்கிரஸ் பிரியங்கா காந்தியை முன்னிறுத்திப் பிரச்சாரத்தை மேற்கொண்டாலும் ராகுல் காந்தி குறைந்த அளவிலேயே பிரச்சாரத்தில் கலந்துகொண்டார். எனவே பாஜக தனது கொள்கைகளை வேறு எந்தக் கட்சிகளையும் விட மக்களிடையே கருத்துருவாக்கம் செய்வதில் வெற்றி பெற்றது. சமாஜ்வாதி கட்சி தனது வாக்கி வங்கியையும் தொகுதிகளையும் உயர்த்தியிருந்தாலும் ஆளும் கட்சி அளவுக்கு வெற்றியை ஈட்ட முடியவில்லை. ஆனால் பாஜக பெற்ற வாக்கு விகிதத்தைவிட எதிர்க்கட்சிகளின் ஒட்டு மொத்த வாக்கு விகிதம் அதிகம்.
இறுதியாகச் சொல்வதென்றால் கூட்டணித் துணையின்றி போட்டியிட்ட சமாஜ்வாதிக் கட்சியை பாஜக வென்றிருக்கிறது. இதன் பிறகாவது பாஜகவிற்கு எதிரான மதச்சார்பற்ற கூட்டணி இந்திய அளவில் உருவாகவில்லை என்றால் பாஜக அடுத்த பாராளுமன்றத் தேர்தலிலும் வெற்றி பெறவே செய்யும்.
இந்த வெற்றியின் மூலம் பாஜக தனது இந்துத்துவக் கொள்கையை மேலும் தீவிரப்படுத்துவதோடு அதற்கு ஈடாக மக்களைக் கவரும் பொருளாதாரத் திட்டங்களையும் உள்ளூர் அளவிலும் தேசிய அளவிலும் முன்னெடுக்கும். இன்னொரு புறம் கார்ப்பரேட் நலனுக்கான பிரம்மாண்டமான திட்டங்களும் மக்களின் பார்வைக்கு வராமல் நடக்கும். ஊடக ஆதரவும் பாஜகவிற்குத்தான் அதிகம். இந்நிலையில் தனது பிரச்சாரத் திட்டத்தினைத் தேர்தலுக்கு தேர்தல் மேம்படுத்திவரும் பாஜகவின் சக்தியை வீழ்த்துவதற்கு எதிர்க்கட்சிகள் நிறையவே போராட வேண்டியிருக்கும்.
பாஜக வெல்ல முடியாத கட்சி இல்லை என்பதை ஓரளவுக்கு சமாஜ்வாதியின் வெற்றியும், பஞ்சாபில் ஆம் ஆத்மியின் பெரு வெற்றியும் உணர்த்தியிருக்கின்றன. எல்லா எதிர்க்கட்சிகளும் அப்படி உணரும்போது பாஜகவின் போர் வியுகத்தைப் பிளப்ப